Được tạo bởi Blogger.
(HN) - (TP.HCM)

Two col-right

One Col

RSS

Thứ Ba, tháng 6 05, 2012

Ngay sau khi kì thi tốt nghiệp THPT 2012 kết thúc, trên mạng xuất hiện clip dài hơn 6 phút được cho là quay cảnh chép tài liệu, ném bài trong kì thi cử của một Hội đồng thi được cho là của tỉnh Bắc Giang.

Trao đổi với chúng tôi chiều 5/6, "người đương thời" Đỗ Việt Khoa - người từng tố cáo những tiêu cực, gian lận trong kỳ thi của trường Phú Xuyên (Hà Nội) năm 2006, cho biết chính thầy là người tung clip này.

Thầy Khoa cho biết, đây là gian lận diễn ra tại Hội đồng thi của trường THPT Dân lập Đồi Ngô, Lục NamBắc Giang. Clip này do một giáo viên THPT ở Bắc Giang gửi cho ông qua mạng Internet.
Lời giải photo được gửi từ bên ngoài vào cho thí sinh chép. Ảnh chụp từ clip
Lời giải photo được gửi từ bên ngoài vào cho thí sinh chép. (Ảnh chụp từ clip)
"Do không biết về kỹ thuật, máy tính, cách sử dụng máy quay nên thầy này đã hỏi tôi và tôi đã tư vấn. Sau đó mua 2 chiếc máy quay nhỏ hướng dẫn cho thầy ấy rồi thầy hướng dẫn cho 2 em học sinh vào dự thi, ghi hình tại phòng thi. Năm nay các em đó có thi và vào phòng thi 2 em đã quay toàn bộ diễn biến trong phòng của mình.

Những diễn biến trong clip cho thấy giám thị mang bài đến phân cho học sinh, giáo viên của nhà trường tham gia giải bài. Giáo viên toán của nhà trường không đi coi thi mà ở lại trường để giải bài, sau đó photo hàng loạt mang chia cho các lớp.

Môn hóa thì giáo viên hóa khoanh đáp án vào tờ đề của Bộ sau đó photo thu nhỏ so với tờ đề rồi đem chia cho các lớp. Học sinh cứ thế rọi theo phương án đó để khoanh vào đề thi của mình.

Tình hình đó rất nghiêm trọng, chẳng khác nào Phú Xuyên năm 2006, mức độ tinh vi hơn một chút là họ không dùng học sinh mà dùng ngay chính giáo viên sở tại. Trong clip còn có mặt của giáo viên lịch sử ở trường sở tại chia bài cho học sinh"
, thầy Khoa kể.

"Đưa clip ra học sinh cũng rất lo lắng nhưng đây là một máy quay bí mật, không có tai nghe, không có màn hình, phù hợp với quy định của Bộ vì Bộ chỉ cấm máy thu phát và điện thoại. Do đó tôi xin bảo mật thông tin với 2 học sinh này. Tôi là người công khai clip này và tôi sẽ chịu trách nhiệm về nó", thầy Khoa khẳng định.

Được biết, môn hóa tốt nghiệp diễn ra vào ngày 2/6/2012, tuy nhiên trong clip lại hiện năm 2009. Về điều này, thầy Đỗ Việt Khoa giải thích: "Trên clip lịch chỉ vào 15/3/2009 nhưng cho đến nay chưa ai đổi được thời gian của máy quay này. Tuy nhiên trong clip cũng đã chĩa thẳng vào đề thi, ví dụ môn hóa ghi rõ mã đề số 637 năm 2012 và đối chiếu với đề chính thức của Bộ thì hoàn toàn giống nhau.

Môn sử có cả họ tên thí sinh, số báo danh của thí sinh, giám thị ký, năm 2012. Môn văn có cả đề thi môn văn đều hiện lên trên đó. Đừng có ai cãi rằng đó là đề của ngày xưa 2009.

Năm nay Bộ Giáo dục đào tạo đã ra một cái đề văn bàn về thói dối trá, tôi xin chính lãnh đạo Bắc Giang và Bộ hãy giải cho tôi bài luận về sự dối trá này thông qua việc giải quyết tiêu cực xảy ra tại Bắc Giang này".


Chiều cùng ngày, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Hiền - GĐ Sở GD-ĐT Bắc Giang cho biết thời gian hiển thị trên clip là năm 2009 nhưng sau khi mời thanh tra Chủ tịch Hội đồng bị đặt máy quay cùng xem - đã thừa nhận giám thị trong clip là những người vừa hoàn thành công tác coi thi năm 2012.

“Sự việc xảy ra bất ngờ và đáng tiếc. Ngay sau khi xác nhận vụ việc chúng tôi đã tạm thời đình chỉ Chủ tịch Hội đồng thi trường THPT Dân lập Đồi Ngô bởi có tham gia vào Hội đồng phách. Những người liên quan sẽ không tham gia vào công tác chấm thi”, ông Hiền nói với chúng tôi.

Trước thông tin cho rằng clip này được thí sinh trong phòng thi quay lại, ông Hiền nhấn mạnh ở đây thí sinh vừa có công nhưng lại vừa có tội.

"Có công là đã phản ánh những hiện tượng tiêu cực trong phòng thi nhưng mang thiết bị vào phòng thi để quay là vi phạm quy chế thi. Việc xử lý thí sinh như thế nào chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên quan điểm của tôi là để xảy ra sự việc này là trách nhiệm của giám thị đã không làm đúng quy chế”. - Ông Hiền nói.
Thầy Đỗ Việt Khoa, người từng lên tiếng tố cáo tiêu cực thi tốt nghiệp năm 2006 ở Hà Tây (cũ).
Thầy Đỗ Việt Khoa, người từng lên tiếng tố cáo tiêu cực thi tốt nghiệp năm 2006 ở Hà Tây (cũ).
Tuy nhiên, cũng theo ông Hiền, việc giải bài thi có tổ chức hay không thì vẫn chưa xác định được.

Được biết, trong chiều nay lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang sẽ lên làm việc với UBND tỉnh về vụ việc này.

Hiện tại người cung cấp video chưa muốn tiết lộ danh tính nên tạm thời chúng tôi đăng tải một phần hình ảnh ở trong các clip để minh chứng cho những gian lận nêu trên.
"Thói dối trá" vào đề thi tốt nghiệp

Câu 2 đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2012 yêu cầu:

“Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái đạo đức trong xã hội. Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên”.
Theo Lê Nguyên
Phunutoday
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét